วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ประโยชน์ของการควบคุมแบบฟอร์ม

แบบฟอร์มประเมินพฤติกรรมการทำงาน ซึ่งจะต้องให้ผู้รับการประเมินประเมินตนเอง เพื่อนประเมินเพื่อน ผู้บังคับบัญชาประเมินผู้รับการประเมิน
แบบฟอร์มนี้มีหัวข้อในการประเมินเหมือนกัน แต่ผู้ประเมินต่างกันและคิดน้ำหนักคะแนนต่างกัน ปัญหาที่พบคือ ในการประชุมประเมินเวลากระชั้นชิดมาก
ทำให้ต้องเสียเวลามาแยก ว่าของใครและน้ำหนักคะแนนเท่าไหร่ บางครั้งคิดนำหนักคะแนนผิดต้องเสียเวลาคิดใหม่ต้องลบคะแนนวุ่นวายและดูไม่เรียบร้อย
ไม่น่าเชื่อถือ ก็เลยแก้ปัญหาโดยการใช้สีของกระดาษให้เป็นประโยชน์ ให้สีเขียวเป็นแบบฟอร์มสำหรับเพื่อนประเมินเพื่อน
สีชมพูสำหรับผู้รับการประเมินประเมินตนเอง สีฟ้าสำหรับผู้บังคับบัญชาประเมิน ซึ่งสามารถทำให้แยกแยะได้ง่ายและรวดเร็วที่สำคัญ
ไม่มีความผิดพลาดในการคิดคะแนน เนื่องจากแบบฟอร์มนี้ต้องใช้ปริมาณมากเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายจึงใช้กระดาษโรเนียวสีแบบบาง

นอกจากนี้การควบคุมการใช้แบบฟอร์มช่วยให้ลงานมีมาตรฐาน ทำให้ประสิทธิภาพงานดีขึ้น ช่วยในการป้องกันมิให้ทรัพยากรขององค์กรต้องสูญเสียอันสืบเนื่องมาจากการถูก ขโมย ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หรือเกิดการเสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น: