วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

หลักการและเหตุผล

การออกแบบและการจัดทำแบบฟอร์มนั้น ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใด จะมีลักษณะของวัตถุประสงค์โดยรวมคล้ายคลึงกัน จะแตกต่างกันไปบ้างในรายละเอียด
องค์กรที่ขาดการควบคุมที่ดี จะทำให้มีแบบฟอร์มเอกสารเพิ่มขึ้นมากมายในแต่ละปี แบบฟอร์มบางอย่างพิมพ์ไว้เป็นจำนวนมากแต่ไม่ถูกใช้งาน
หรือแบบฟอร์มบางอย่างก็ถูกใช้งานจนต้องสั่งพิมพ์เพิ่มอยู่บ่อยๆ เหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนแฝงที่มีปริมาณมหาศาล

การสร้างแบบฟอร์มใหม่ๆ ทำได้ง่ายกว่า การออกแบบแบบฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเราจึงมักพบว่า มีแบบฟอร์มที่มีวัตถุประสงค์
ในการใช้งานคล้ายๆ กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถยุบรวมกันได้ การออกแบบระบบงานที่ดี และการออกแบบเอกสารที่มีประสิทธิภาพ
จะช่วยทำให้ลดปริมาณแบบฟอร์มเอกสารลงได้มากเช่นกัน

ถึงแม้การออกแบบเอกสารที่ดี จะช่วยลดปริมาิณการใช้แบบฟอร์มลงได้ก็จริง แต่ปริมาณเอกสารก็ยังมีมากอยู่ หลายๆ องค์กรจึงมุ่งพัฒนาและ
นำระบบ e-Document และ e-Form เข้ามาใช้ในองค์กร

ในหลักสูตรนี้ ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ความสามารถของ MS Excel ในมุมมองที่ไม่ใช่เพียงแค่สร้างแบบฟอร์มเท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้ถึง
เทคนิคการสร้างแบบฟอร์มอัตโนมัติ (e-Form) เพื่อแจกจ่ายให้ใช้กันทั่วไปในองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น: